หน้าแรก โครงการวิจัย คำแนะนำในการใช้ฐานข้อมูล ภาพกิจกรรม ทีมนักวิจัย ฐานข้อมูลวิจัย เอกสารเผยแพร

 
 
เรียงตาม
ค้นหาขั้นสูง>>
 
 


โครงการการสังเคราะห์รูปแบบ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ นวัตกรรม การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดของ ผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพิ้นฐานทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
          ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
               ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศ ได้ตระหนักในวิกฤตด้านคุณภาพผู้เรียน โดยเฉพาะด้านความสามารถในการคิดของผู้เรียน และได้จัดทำโครงการขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียนขึ้น เพื่อผลักดันการสอนที่เน้นให้เด็กคิดเป็นและคิดดีไปสู่การสอนจริงในระดับห้องเรียน ในปีการศึกษา 2550 - 2552 กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผนงานโครงการคือ การสนับสนุนให้ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีแนวคิดแนวทางการพัฒนาการคิด ได้เข้ามาร่วมพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาการคิดในโรงเรียนและพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินการคิด โดยที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเห็นว่ารูปแบบ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นภูมิปัญญาของคนไทยมีเป็นจำนวนมาก แต่ขาดการจัดระบบ ที่ช่วยให้ครูมีความสะดวกในการเลือกนำไปประยุกต์ใช้ได้ง่ายในการพัฒนานักเรียนในระดับห้องเรียน ประกอบกับ แหล่งความรู้ที่เกี่ยวกับการพัฒนาการคิดในต่างประเทศมีเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยข้อจำกัดด้านภาษา ทำให้ครูไม่สามารถเข้าถึงความรู้เหล่านั้นได้
               ศูนย์พัฒนาวิชาชีพครู เป็นหน่วยงานหนึ่งของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีหน้าที่หลักในการพัฒนาวิชาชีพครู ได้เห็นความสำคัญของการพัฒนาฐานข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาการคิดของผู้เรียน เพื่อให้ครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว จึงได้เสนอโครงการการสังเคราะห์ รูปแบบ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ จากการศึกษาเอกสาร รายงานการวิจัย และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับการสัมภาษณ์ครูแห่งชาติ ครูต้นแบบของกระทรวงศึกษาธิการเกี่ยวกับการสอนที่ส่งเสริมการคิดของผู้เรียน เพื่อให้ได้ระบบฐานข้อมูลที่จะช่วยยกระดับคุณภาพการคิดของนักเรียน อันจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศต่อไปในอนาคต
          วัตถุประสงค์ของการวิจัย
               เพื่อสังเคราะห์รูปแบบ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการคิดของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้
               1. สังเคราะห์รูปแบบ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการคิดของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
               2. จัดทำระบบฐานข้อมูลรูปแบบ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการคิดของผู้เรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งในประเทศและต่าง ประเทศ
          ขอบเขตของการวิจัย
               การกำหนดกรอบ และประเด็นการวิเคราะห์ สังเคราะห์ จำแนกเป็น 2 รูปแบบ คือ (1) Content-free/ Generic และ (2) Content-related/ Specific จำแนกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มนักเรียนปฐมวัย กลุ่มนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 2 3 และ 4 และกลุ่มครู โดย มีประเด็น อย่างน้อย 8 ประเด็น ดังต่อไปนี้
               (1) แนวคิด/ Concept สำคัญ
               (2) วัตถุประสงค์เฉพาะ/ เพื่อพัฒนาการคิดใด
               (3) กระบวนการ/ ขั้นตอนสำคัญ
               (4) บทบาท ของผู้สอนและผู้เรียน
               (5) ข้อพึงระวัง/ ข้อควรระวัง
               (6) แนวทางการประเมินผล
               (7) ตัวอย่างแผนจัดการเรียนรู้
               (8) แหล่งอ้างอิงเพื่อศึกษาเพิ่มเติม

               โดยศึกษาจาก 2 แหล่ง ดังนี้
               1. ศึกษาเอกสาร รายงานการวิจัย และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการคิดของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งในประเทศและต่างประเทศ
               2. สัมภาษณ์ครูแห่งชาติ ครูต้นแบบของกระทรวงศึกษาธิการเกี่ยวกับการสอนที่ส่งเสริมการคิดของผู้เรียน ในประเด็นอย่างน้อย 8 ประเด็นข้างต้น
          วิธีดำเนินการวิจัย
               1. ศึกษาเอกสาร รายงานการวิจัย และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการคิดของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เป็นสมาชิก OECD ประมาณ 40 ประเทศ
               2. สัมภาษณ์ครูแห่งชาติ ครูต้นแบบของกระทรวงศึกษาธิการเกี่ยวกับการสอนที่ส่งเสริมการคิดของผู้เรียน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของครูแห่งชาติทั้งหมด
               3. วิเคราะห์ สังเคราะห์ เอกสาร รายงานการวิจัย และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการคิดของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมกับผลจากการสัมภาษณ์ครู
               4. จัดทำร่างรายงานการวิจัยตามวัตถุประสงค์
               5. จัดประชุมพิจารณาร่างรายงานการวิจัย
               6. ปรับปรุงร่างรายงานการวิจัยตามข้อเสนอแนะจากที่ประชุมพิจารณาร่างรายงานการวิจัย
               7. จัดประชุมนำเสนอผลการวิจัยต่อผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาจารย์จากสถาบันผลิตครู และตัวแทนครูจากโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกช่วงชั้น
               8. นำเสนอรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ต่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
               9. จัดทำระบบฐานข้อมูลรูปแบบ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการคิดของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
          ผลผลิตจากการวิจัย
               1. รายงานการสังเคราะห์รูปแบบ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดของผู้เรียนในระดับปฐมวัย ระดับช่วงชั้นที่ 1 ระดับ ช่วงชั้นที่ 2 ระดับช่วงชั้นที่ 3 และ ระดับช่วงชั้นที่ 4
               2. ระบบฐานข้อมูลรูปแบบ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการคิดของผู้เรียน ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและเว็บไซต์
          ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
               1. ครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศสามารถนำรายงาน และระบบฐานข้อมูลที่ได้จากการสังเคราะห์รูปแบบ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการคิดของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการคิดของผู้เรียน
               2. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้นวัตกรรมที่สำคัญ อันเป็นตัวขับเคลื่อน ที่ช่วยยกระดับการคิดของนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
               3. ได้แนวทางในการพัฒนาวิธีวิทยาในการสังเคราะห์เอกสารงานวิจัยเพื่อจัดทำระบบฐานข้อมูลสำหรับนักการศึกษาและผู้ที่สนใจทั่วไป

Copyright © 2008