UX Fundamentals for Non-UX Professionals: User Experience Principles for Managers, Writers, Designers, and Developers

วัชรศักดิ์ สุดหล้า

Abstract


อาจกล่าวได้อย่างเต็มปากว่าในชีวิตประจำวันเราต้องใช้หรือมีปฏิสัมพันธ์กับผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม สินค้าและบริการอยู่ตลอดเวลา สิ่งดังกล่าวล้วนเป็นผลผลิตที่เกิดจากการออกแบบทั้งสิ้น ในวงการของการออกแบบ (design) การศึกษาเพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์ผู้ใช้ (user experience: UX) เป็นวิธีการที่ไม่อาจมองข้ามและมีความสัมพันธ์กับการออกแบบอย่างใกล้ชิด เพราะการศึกษาประสบการณ์ผู้ใช้จะช่วยให้ได้ข้อมูลสำคัญมาออกแบบเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมให้ตอบโจทย์กับลักษณะของผู้ใช้งาน (users) การศึกษาเกี่ยวกับประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในปัจจุบันและเป็นเรื่องที่ท้าทายของนักออกแบบ แต่ด้วยกิจกรรมของ UX นั้นมีอยู่สองกระแสหลัก ได้แก่ การออกแบบที่อิงประสบการณ์ผู้ใช้ (UX design: UXD) และการวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้ (UX research UXR) ฉะนั้นความท้าทายของ UX จึงไม่ได้จำกัดอยู่ที่เฉพาะนักออกแบบ แต่ยังรวมถึงนักวิจัย นักเขียนหรือนักพัฒนาที่ต้องทำงานเกี่ยวกับผู้ใช้ได้เช่นเดียวกัน และระดับความท้าทายจะมีมากน้อยเพียงใดก็ขึ้นกับผู้ที่นำหลักการไปใช้ว่าจุดมุ่งเน้นของการนำไปใช้มีเพื่อลักษณะใด หรือมีกิจกรรมในการศึกษาเพื่อใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ผู้ใช้ลักษณะใด

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Copyright (c) 2020 Department of Educational Research and Psychology, Faculty of Education, Chulalongkorn University

วารสารวิธีวิทยาการวิจัย

ISSN 0857-2933

ISSN 2697-4835 (Online)

ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

254 ถ.พญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

โทร 0-2218-2565 ต่อ 7200 และ 0-2218-2559

email: jrmcoordinator@gmail.com